Thu. Sep 19th, 2024
0 0
Read Time:2 Minute, 0 Second

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เงินเฟ้อ เดือนตุลาคม 2566 อยู่ที่ 107.72 เมื่อเทียบกับเดือนตุลาคม 2565 ซึ่งอยู่ที่ 108.06 ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปลดลงอยู่ที่ร้อยละ 0.31 เป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 25 เดือนนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2564

โดยมีปัจจัยมาจากราคาสินค้ากลุ่มพลังงาน และสินค้าอุปโภคบริโภคลดลงจากมาตรการลดค่าครองชีพของภาครัฐ โดยเฉพาะเนื้อสุกร หลังจากมีผลผลิตออกสู่ตลาดจำนวนมากและเกษตรกรเร่งระบายสู่ตลาดในช่วงที่ราคาดี

เงินเฟ้อไทย พ.ค. เพิ่ม 0.53% ต่ำสุดรอบ 21 เดือน คาดปีนี้ลงต่อเนื่อง-จับตาราคาน้ำมัน

เปิดอันดับเงินเฟ้อไทย ด้านผู้ประกอบการยังเดินหน้าขึ้นราคาสินค้า

ขณะที่แนวโน้มอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือนพฤศจิกายน 2566 คาดว่าจะปรับลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว โดยจะมีปัจจัยจากราคาสินค้าในกลุ่มอาหารและพลังงาน และสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพ มีต้นทุนปรับลดลงจากมาตรการช่วยเหลือของรัฐ และฐานราคาในช่วงเดียวกันของปีที่แล้วอยู่ในระดับสูง จึงทำให้อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มลดลง

ขณะเดียวกัน ยังมีปัจจัยที่ส่งผลให้เงินเฟ้อไม่เป็นไปตามคาด ซึ่งยังต้องติดตามโดยเฉพาะสถานการณ์การท่องเที่ยวการส่งออก ของไทย รวมไปถึง ยังต้องจับตา มาตรการจำกัดการผลิตและส่งออกน้ำมันของผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลก รวมถึง ปัญหา ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล และ กลุ่มฮามาส ที่ยังไม่คลี่คลายคำพูดจาก สล็อตออนไลน์

โดยอัตราเงินเฟ้อของไทยเมื่อเทียบกับต่างประเทศ ยังอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีอัตราเงินเฟ้อต่ำ และยังต่ำที่สุดในอาเซียนจาก 7 ประเทศ ที่มีการประกาศตัวเลขออกมา

ส่วน กรณีที่นายกรัฐมนตรี สั่งการให้มีการศึกษา แนวทางในการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำและปรับขึ้นเงินเดือนของข้าราชการ กระทรวงพาณิชย์ ประเมินว่า ยังไม่มีผลกระทบต่อเงินเฟ้อ ส่วนนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ของรัฐบาล ทางกระทรวงพาณิชย์ได้มีการประเมินผลกระทบ ต่อเศรษฐกิจเอาไว้แล้ว แต่ยังต้องรอความชัดเจน ในการดำเนินนโยบายจากรัฐบาลอีกครั้ง

"เศรษฐา" สั่ง "ปานปรีย์" ศึกษาความเหมาะสม ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ

เรอัล มาดริด แถลงการณ์โต้ข่าวลือดีล "เอ็มบัปเป้"

“ต้องเต” หวังรัฐจริงจังผลักดันภาพยนตร์ไทย รองเลขาฯ นายกแจง ไม่คิดเคลมความสำเร็จ “สัปเหร่อ”

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

By admin